Thu Thảo
Đăng quang đã 1 năm, Hoa hậu 2012Đặng Thu Thảovẫn được đánh giá là một trong những tiếng tăm ''sạch'' hiếm hoi của làng giải trí Việt. Cô không gấp bước chân vào các hoạt động của showbiz như nhiều sắc đẹp khác,Thu Thảocốt tử dành thời kì của mình cho các hoạt động từ thiện và trau dồi kiến thức ở trường học. ỞThu Thảotoát lên vẻ đẹp trong sáng, thánh thiện. Đi kèm theo đó là lối phong cách thời trang kín đáo, nữ tính và dịu dàng, dễ làm xiêu bất kỳ ai khó tính khó nết nhất.
Xét cho cùng,Thu Thảocó một "công thức" thời trang dễ đoán. Cô thường diện những chiếc váy dài chấm gót hoặc ngang đầu gối, với các tông màu như trắng, đỏ, hồng, tím. Thi thoảng, Hoa hậu 2012 xuất hiện với những bộ cánh mang hơi hướng công sở đầy thanh tao.
Một điểm đặc biệt trong phong cách thời trang yêu thích củaThu Thảochính là cô "nghiện" gam màu trắng. Có thể nhận thấy nhờ khuôn mặt hài hòa, vóc dáng mảnh dẻ nên dù diện y phục trắng theo phong cách nàoThu Thảovẫn rất trội.
Sắc tím rất kén người mặc. Có lẽ,Thu Thảolà người đẹp hiếm hoi của Vbiz có thể chinh phục tông màu này. Khi diện tông màu này, cô chuộng style đơn giản, không cầu kỳ hay làm quá.
Ngọt, mỏng manh trong sắc tím oải hương hay hồng đào.
Tôn da tối đa với gam màu đỏ rực rỡ.
Thảng hoặc, Hoa hậu 2012 xuất hiện với những bộ cánh mang hơi hướng công sở đầy thanh tao.
Thuthời trang sỉThảokhông quá hoa mỹ trên thảm đỏ, và cũng giản dị ngoài đời thường. Cô diện những món đồ trẻ trung, hợp tuổi và dáng, không phụ thuộc vào thiên hướng, không quá nổi bật nhưng cũng chẳng bị nhạt nhòa.
Đời thường, cô diện những món đồ trẻ trung, hợp tuổi và dáng, không phụ thuộc vào thiên hướng, không quá trội nhưng cũng chẳng bị nhạt nhòa.Mai Phương Thúy
Năm 2006,Mai Phương Thúyđăng quang ngôi vị Hoa hậu. Khi ấy, công chúng nghĩ rằng ngoài chiều cao và học thức đáng ngưỡng mộ thìMai Phương Thúykhông có điểm gì đáng chú ý, thậm chí cô còn có phần rất "quê kiểng". Cuộc sốngMai Phương Thúycó nhiều thay đổi lớn sau khi đăng quang, nhưng xem ra gu thời trang của cô thì vẫn kém tinh tế và trông rất rườm rà, lòe loẹt, không sang. Gần 2 năm đổ lại đây,Mai Phương Thúythay đổi 180 độ: làn da trắng trẻo mịn màng, thân hình thanh mảnh hơn hẳn. Mỗi lần xuất hiện trên thảm đỏ là Hoa hậu 2006 lại cuộn được sự quan tâm cao độ từ báo giới.
Hiểu rõ lợi thế về sắc vóc của chính mình,Mai Phương Thúyđã "lăng xê" nhiệt liệt những chiếc đầm dạ hội với phần thân váy xẻ cao hút, còn phần ngực lại "sâu bất tận" hay đầm đuôi cá "khoe khéo" vòng 3. Chính kiểu trang phục này đã giúpMai Phương Thúyxây dựng thành công hình ảnh một cô Hoa hậu quyến rũ, gợi cảm và thời thượng. Bên cạnh đó, cô còn "chăm" diện những chiếc váy ngắn đơn sắc. Nhìn chung, phong cách củaMai Phương Thúygợi cảm, hấp dẫn nhưng phần nào đã nhàm mắt.
Hiểu rõ lợi thế về sắc vóc của chính mình,Mai Phương Thúyđã "lăng xê" nhiệt thành những chiếc đầm dạ hội với phần thân váy xẻ cao hút, còn phần ngực lại "sâu vô tận".
Ngoài nhữngáo quần namThời trang namkiểu đầm xẻ tà thìMai Phương Thúycũng tự "đóng khung" mình trong khối y phục dạ hội đuôi cá thướt tha, lộng lẫy...
... Hay váy ngắn đơn sắc, trẻ trung.
Hiếm hoi mới thấy cô diện những trang phục phá cách một tẹo.
Thời gian gần đây,Mai Phương Thúycũng "trẻ hóa" phong cách thảm đỏ với những y phục cá tính hơn. Tuy nhiên, cách kết hợp của cô vẫn chưa được hoàn hảo.
Tuy nhiên, đối nghịch với phong cách kiêu sa khi làm tâm điểm đêmThời trang áo thuntiệc, phong cách đời thường củaMai Phương Thúyliền tù tù khiến người ngưỡng mộ thất vọng. Không chỉ đơn giản với trang phục đời thường, Hoa hậu còn bị đánh giá là xuề xòa với những bộ cánh thiếu chỉn chu và trưng diện không hợp xu hướng. Thậm chí, đôi lần cô còn bị "la ó" vì những sự cố phản cảm về trang phục.
Không chỉ "trẻ hóa" trên thảm đỏ, đời thường, Hoa hậu 2006 cũng muốn quay trở lại hình tượng "hot girl" với tóc mái bằng điệu đà, áo dáng dài theo style "giấu quần".
Cô "giấu quần" bằng những chiếc áo sơmi dáng dài hoặc áo jersey.Hiếm, Hoa hậu bị "la ó" bởi những trang phục...
... Hay phụ kiện bị đánh giá là phản cảm.
Street style củaMai Phương Thúythẳng tắp bị làm quá...
... Hoặc xuề xòa quá đỗi.Thùy Dung
Ngay khi mới đăng quang năm 2008,Thùy Dunglà Hoa hậu nhận được nhiều chỉ trích từ công chúng nhất trên cả góc cạnh nhan sắc lẫn học thức. Thế nhưng theothời trang sỉthời kì,Thùy Dungđã có nhiều thay đổi ngỡ ngàng về cả ngoại hình: từ khuôn mặt, phong độ cho đến gout thời trang. Khuôn mặt to bè hồi xưa nay đã thảnh thơi hơn, vóc dáng mảnh dẻ và quyến rũ hơn hẳn. Đi kèm theo những thay đổi đó là bước tiến về phong cách thời trang.
Trong số các Hoa hậu, có lẽThùy Dunglà người đẹp có phong cách ít "Hoa hậu" nhất. Thay vì đóng khung trong những chiếc đầm dạ hội thướt tha, thanh lịch thìThùy Dunglại chuộng váy ngắn trẻ trung, sành điệu và túi xách hàng hiệu. Cô thẳng tính xuất hiện với những chiếc váy ngắn trên đầu gối có chất liệu, thiết kế bắt mắt, tôn dáng; kèm theo đó là sự biến hóa trong lối trang điểm, kiểu tóc và phụ kiện đi kèm. Cũng không ít lần cô thí nghiệm các thiết kế hay kiểu điểm trang mới mẻ, lạ mắt.
Khác với "phong cách Hoa hậu" thường thấy,Thùy Dungchuộng váy ngắn với các thiết kế đa dạng, lạ mắt.
Thảng áo khoác nam nữ hcm hoặc mới thấy cô diện những chiếc đầm dài lả lướt.Thế nhưng dù là đầm ngắn hay dài, thì có nhiều lúc, Hoa hậu cũng bị chê khi chọn mẫu mã hơi... Lạ quá mức, hoặc phong cách điểm trang, làm tóc không ăn nhập.
Côáo quần namcũng là Hoa hậu độc nhất dám thể nghiệm nhiều style thời trang mới lạ.
Xét về street style, có lẽThùy Dunglà Hoa hậu có cách phối đồ tinh tế và thời thượng nhất. Người đẹp thẳng thớm đăng những style hàng ngày trên trang cá nhân chủ nghĩa và mỗi ngày là một bộ cánh khác nhau, hiếm khi lặp lại. Thời trang thường nhật của cô hướng đến một hình ảnh trẻ trung, đương đại pha chút "sang chảnh", khiến cô luôn trổi mỗi khi xuất hiện trên phố.
Thùythời trang sỉDungrất thích phát huy lợi thế của đôi chân thon dài trong những bộ đầm ngắn, quần shorts. Những chiếc túi xách hàng hiệu, nhiều màu sắc, đa phong cách cũng là người bạn đồng hành đáng tin tưởng.# Của người đẹp mỗi khi ra ngoài.
Street style củaThùy Dungmang một dấu ấn riêng, khó có thể hòa lẫn.Ngọc Hân
Không bị "gạch đá" nặng nề nhưThùy DungnhưngNgọc Hâncũng không phải là khuôn mặt Hoa hậu "chuẩn", được lòng công chúng. Bên cạnh đó,Ngọc Hânlà minh chứng cụ thể của "Bụt chùa nhà không thiêng" bởi tuy được đào tạo bài bản về thời trang nhưng cô lại không được đánh giá cao với style đời thường lẫn thảm đỏ của mình. Năm 2013 vừa qua đã đánh dấu một bước lột ngoạn mục của Hoa hậu 2010. Hàm răng gập ghềnh nay trở nên đều đặn, sáng bóng. Nước da ngăm đã nhường chỗ cho làn da trắng hồng mịn màng.
Cũng tự tín với lợi thế làn da nênNgọc Hâncó thể diện mọi tông màu. Bảng màu trang phục của cô đa dạng hơn hẳn các Hoa hậu khác, phần nhiều trong đó là những tông màu sáng, tươi trẻ, rạng rỡ hoặc các sắc pastel nữ tính. Cô cũng không gò bó trong một số style nhất quyết mà biến hóa linh hoạt với nhiều kiểu thiết kế đa dạng, từ đầm dài sang tới váy ngắn trẻ trung.
Tự tin hơn với làn da trắng sáng,Ngọc Hâncó thể diện mọi tông màu tươi sáng, trẻ trung.
Cô cũng không gò bó trong một số style nhất định mà biến hóa linh hoạt với nhiều kiểu thiết kế đa dạng, từ đầm dài sang tới váy ngắn trẻ trung.
Thanh thoát trong tông pastel dịu ngọt.
Hay thanh nhã với sắc trắng. Tuy nhiên, cô cũng bị vướng vào nghi án "đạo đồ" khi diện bộ jumpsuit kèm áo cape hao hao thiết kế của Tom Ford.
Trái ngược với những sắc màu vui mắt trên thảm đỏ, street style củaNgọc Hânchứa chan mộtáo xống nammàu đen. Thời trang đời thường của cô thiên về sự đơn giản và thoải mái, đôi khi có chút "nhí nhảnh".
Khác với phong cách thảm đỏ tràn đầy màu sắc, street style củaNgọc Hânchỉ xáp với màu đen.
Thời trang đời thường của cô thiên về sự đơn giản và thoải mái, thỉnh thoảng có chút "nhỉ nhảnh".
Khảoquần áo namsát:Theo bạn, Hoa hậu nào mặc đẹp nhất?
Bạn chỉ có thể chọn một mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Thu Thảo
Mai Phương Thúy
Thùy Dung
Ngọc Hân
>> áo thun nam vnxk Đón đọc ấn phẩm lao động & Đời sống số 22
30 tuổi, anh Nguyễn Thọ Hồng (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đã sống trên đất Thái Lan xấp xỉ 15 năm. Năm Hồng mới 8 tháng tuổi, ba má đã bế Hồng lên ghe ngược dòng Mekong mưu sinh bằng nghề đánh bắt cá. Đứa em gái kế Hồng ra đời, cám cảnh lênh đênh sông nước khiến con cái không được học hành, cha mẹ Hồngthời trang sỉquyết neo ghe, tìm một công việc khác sinh sống. Lúc đó Hồng đã lên 12 tuổi, cũng như bao đứa trẻ cùng cảnh, Hồng không được đến trường.
Chút vốn tiếng Thái vỡ lòng Hồng học được từ người dân bản địa nơi ngày xưa cha đôi khi cho ghe cập bến không đủ để Hồng tự bươn chải nơi đất khách. Nghe người ta giới thiệu, Hồng tìm đến một ngôi chùa của người Thái ở gần chợ nổi Damnoen Saduak thuộc tỉnh Ratchaburi nằm cách thủ đô Bangkok khoảng 100km để vừa bán hàng rong vừa học tiếng Thái.
Hồng nhớ lại: “Hồi đó chùa này có khá nhiều người Việt tá túc. Sư thầy nói tiếng Việt rất giỏi, họ sẵn sàng chỉ dạy mọi thứ mình cần”. Nơi đất khách, Hồng làm đủ thứ nghề, từ bán dừa tươi, hàng lưu niệm đến thợ nề, khuân vác… Vài năm sau, khi chợ nổi Thái Lan trở thành sầm uất, du khách đến tham quan mua sắm ngày một đông, Hồng có được một chỗ dừng chân để buôn bán ở chợ này.
Vẫn không thoát khỏi cảnh sông nước, cửa hàng nhỏ gọn được bố trí trên chiếc ghe nhỏ cập trong chợ nổi, bên dưới chiếc cầu bắc từ khu này qua khu kia. “Cửa hàng” anh Hồng bán các món nướng xuyên que của người Thái.
Cũng như những “cửa hàng” ăn uống khác trong chợ nổi, người thuê phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ gọi là tiền chỗ. Số tiền nhiều hay ít tùy thuộc vào địa thế cũng như giá trị món hàng bán. Bán hàng ăn như anh Hồng, mỗi tháng phải trả cho ban quản lý 3.000 baht (tương đương 2,1 triệu đồng). Anh Hồng nói: “Tiền thuê chỗ bán như vậy là chấp nhận được, vẫn dễ kiếm tiền hơn mai chạy chỗ này mốt chạy chỗ kia”.
Anh Hồng không phải là người Việt độc nhất vô nhị buôn bán ở chợ nổi. Theo hướng dẫn của anh, chúng tôi tìm đến cửa hàng bán áo xống, giầy dép của chị Bùi Thu Nga ở cuối chợ. Biết chúng tôi là người Việt, chị Nga hồ hởi khoe: “Chị bán ở đây hơn 5 năm rồi. Cuộc sống có khó nhọc nhưng tương đối dễ thở hơn thời gian bán trái cây ở tỉnh Ratchaburi. Có được chỗ buôn bán thế này với người Việt mình là không dễ chút nào, phải cố mà giữ”.
Chị Nga sống ở Thái Lan 15 năm, riêng ở tỉnh Ratchaburi cũng tròn 10 năm. Chồng chị Nga là người Thái, làm tài xế. Chị Nga có được cửa hàng hoành tráng ở chợ nổi là từ người chị chồng bị mất sức lao động sang lại.
Những ngày tháng nhớ đời
Cơ duyên mà vợ chồng anh Ân, chị Hương (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) mưu sinh trên đất Thái cũng vô cùng ngẫu nhiên. Cách đây 6 năm, anh Ân đi du lịch theo đoàn. Sau chuyến đi, anh tách đoàn ở lại. Nơi anh tá túc chẳng đâu vào đâu khác là nơi cổng chùa Trai Mít (chùa Phật Vàng) - một ngôi chùa nức tiếng ở thủ đô Bangkok. Được vài hôm, anh Ân đã bị chính quyền địa phương bắt giam vì tội nhập cư phạm pháp. Anh bị giam 48 ngày nơi đất khách.
Sau khi được thả ra, anh về Việt Nam làm giấy tờ rồi cùng vợ trở lại Thái Lan bằng đường bộ bắt đầu cuộc mưu sinh. Anh Ân cho biết: “Ở trong khám Thái Lan không phải cần lao vất vả. Cơm ngày ba bữa, mỗi ngày còn nhận được 200 baht (tương đương 140.000 đồng)…”.
Chị Hương tâm tư: “Ổng sống ở Sài Gòn hơn 5 năm nhưng chỉ về quê hai lần vào dịp Tết. Lần nào ổng muốn về, tôi cũng phải cho tiền để mua vé xe quay lại Sài Gòn. Sang đây cuộc sống tương đối đỡ hơn, mỗi tháng cả hai vợ chồng tích lũy không dưới 5 triệu đồng”.
Hai vợ chồng anh Ân, chị Hương là chủ nhân của hai chiếc xe… đẩy. Anh đẩy xe bán dừa lạnh, trái cây, còn chị đẩy xe bán kem tươi. Địa điểm bán hàng của anh chị là chùa Trai Mít, nơi hằng ngày có rất đông du khách Việt Nam đến tham quan. Để trở nên người nhập cư hợp pháp có kì hạn trên đất Thái, mỗi tháng vợ chồng anh Ân phải nộp cho chính quyền sở tại 4.900 baht, bao gồm các khoản bảo hiểm, tạm cư, an ninh… Khi đóng tiền, chính quyền sẽ cấp cho một tờ giấy nhỏ, ghi chữ và con số ngùng ngoằng như mật mã, trong đó thể hiện đầy đủ tên tuổi, quốc tịch, nơi tạm cư, nghề nghiệp…
Giấy chứng thực hàm hợp pháp trên đất Thái.
Ngoài số tiền phải nộp cho chính quyền sở tại, hai vợ chồng phải thuê nhà với giá 3.500 baht ở gần chùa Trai Mít để tiện đi lại mua bán. Vào giờ rỗi, khi cần, chị Hương có nhiệm vụ thay chồng bán, anh Ân phụ giúp nhà chùa thu vén, khuân vác đến thợ nề… “Thấy mình chịu thương chịu khó nên nhà chùa rất thương, tạo điều kiện cho mình có nơi buôn bán ổn định” - anh Ân nói.
Theo chị Hương, trước đây ở khu vực chùa Trai Mít có không dưới 10 người Việt sinh sống. Về sau, vì mua bán không thật thà, du khách phản chiếu nên chính quyền đã trục xuất, không cho tạm cư ở đây nữa. Tuy nhiên, người làm gian lận dối chỉ là số ít, những người còn lại bỏ về nước hoặc chuyển đến tỉnh khác mưu sinh. Sau nhiều năm sống trên đất Thái, chị Hương đúc kết: “Người Thái rất tôn trọng người Việt. Họ sẵn lòng viện trợ, bất kể mình là ai, làm gì. Nhưng điều mà người Thái tối kỵ là không thực thà”.
Bán hàng kiêm hướng dẫn viên
Những ngày đầu mới đến đất Thái, không riêng anh Ân, chị Hương mà nhiều người Việt đang sống và làm việc ở đây đều nhòm rằng, để bán được quần jean nam đẹp hcm tham khảo hàng thì bản thân phải là một hướng dẫn viên có chuyên môn cao. Theo chị Nga - một người Việt sống lâu năm ở Thái, hầu hết các điểm tham quan nổi tiếng ở Thái Lan, từ Phuket, Pattaya đến Bangkok chị đều nắm tất. Bất kỳ thắc mắc từ văn hóa, phong tục tập quán, kinh tế, chính trị… chị Nga đều đáp chính xác những thông báo cập nhật mới nhất.
Ngay cả người bản địa hiểu về văn hóa của dân tộc tộc mình còn mơ hồ huống chi người Việt. Để có được kiến thức, người Việt trên đất Thái phải đầu tư thời gian tìm hiểu, đọc sách báo. Những gì mà họ có được không phải học chọc, khi cần thì sổ một tràng mà phải cung cấp những số liệu, cứ liệu cụ thể theo từng chủ đề, nội dung.
Nói như anh Ân: “Muốn có lợi cho mình, trước nhất hãy cho du khách thấy được cái lợi của họ. Với người đi du lịch, bỏ đồng tiền ra là họ lấy lại chất lượng dịch vụ, những thông báo cấp thiết ở nơi họ đến. Dù chỉ là người bán hàng rong nhưng mình làm được như vậy thì người không có nhu cầu cũng phải mua hàng của mình”.
Ông Khun Kin - người Chiang Rai, làm bảo vệ khu chợ nổi Thái Lan, 10 năm trước cũng là một chỉ dẫn viên có nghề - cho biết: “Người Việt đến các điểm du lịch sinh thái ở Chiang Rai đều thuê hướng dẫn viên là người bán hàng rong. Mỗi tour 5-7 ngày có giá từ 5.000 - 7.000 baht”.
Khu phố của người Việt luôn đông đúc người da đen mua sắm. Ảnh: Phong Cầm.
Để đến được chợ São Paulo ở Thủ đô Luanda, tôi phải dậy từ sáng sớm. Đường từ chỗ nghỉ đến São Paulo dài chừng 20km. Vì là một trong những trục đường chính ở Thủ đô Luanda nên thường xuyên tắc đường. Giữa hàng ngàn xe ô tô chen chúc, xe chúng tôi phải nhích dần từng mét một. Sau gần hai tiếng đồng hồ vật lộn, cuối cùng tôi cũng đến được phố São Paulo - thủ phủ của người Việt tại Angola.
Trước mặt là đoạn phố dài chừng 800m, đông đúc người da đen vào ra mua sắm. Dãy phố này tầng trên dùng làm nhà ở, còn tầng dưới là các cửa hàng kinh doanh của người Việt. Hàng hoá ở đây đa chủng loại, nhưng nhiều nhất là quần áo, giày dép, đồ trang sức. Có lẽ vì khu phố được chia nhỏ thành từng ô để người Việt tiện buôn bán, kinh doanh (giống ở Chợ Đồng Xuân - Hà Nội) nên cái tên Đồng Xuân ra đời từ đó chăng?.
Một trong những ông chủ có nhiều cửa hàng cho thuê của khu phố này là anh Nguyễn Toàn Thắng (hay còn gọi là Thắng Victor). Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh chợ, Thắng Victor cho biết, anh thuộc vào thế hệ thứ hai sang Angola kinh doanh. Mẹ anh là bà Việt Anh - một chuyên gia y tế công tác lâu năm tại Angola. Bà Việt Anh hiện là ủy viên Hội người Việt Nam tại Angola và cũng là một doanh nhân thành đạt tại Luanda.
Anh Thắng cho biết, công ty của anh hiện làm về dịch vụ vận chuyển hàng hoá và xây dựng, sử dụng khoảng hơn 100 lao động Việt Nam. Họ chủ yếu buôn bán ở chợ và tham gia các công trình xây dựng với mức lương bình quân 1.000 USD/người/tháng.
Ngoài ra, tại São Paulo, rất nhiều người Việt thuê lại ki-ốt của anh Thắng để tự buôn bán kinh doanh. Khi chúng tôi đến khu phố này, nhiều tiểu thương tỏ ra phấn khởi. Họ tiếp đón niềm nở và kể nhiều câu chuyện kinh doanh tại xứ sở này.
Thu Hương gốc ở phố Quán Thánh (Hà Nội) mở cửa hàng bán quần áo ở São Paulo được vài năm nay. Thu Hương 22 tuổi, trẻ trung, xinh xắn. Hương cho biết, đến Angola thông qua giới thiệu của người quen. Khi đến Luanda, Hương thuê một ki-ốt tại São Paulo để bán quần áo, vải vóc.
Để chiều những khách hàng khó tính, Hương phải nói bằng tiếng Bồ Đào Nha, phân tích để khách hàng thấy đó là đồ thật, giá rẻ. Hương vui vẻ cho biết, trừ chi phí thuê ki-ốt và các khoản khác, mỗi tháng thu được khoản tiền lãi hơn 1.000 USD từ buôn bán quần áo.
Chị Hà Thị Hương đang bán quần áo cho người Angola.
Kế bên cạnh ki-ốt của Hương là ki-ốt của chị Hà Thị Hương. Chị Hương cũng là người quê gốc Hà Nội. Chị Hương sang Angola kinh doanh đã 8 năm. Chị thuê ki-ốt lại của chủ người Việt với giá 800 USD/tháng. Ki-ốt của chị Hương mặt tiền rộng chừng 3m. Bày bán chủ yếu là quần áo, vải vóc, giày dép. Khi nán lại nói chuyện, chị Hương tâm sự rằng, nói chung buôn bán ở đây dễ kiếm tiền hơn tại Hà Nội. Những tháng thường có thể cho lợi nhuận từ 1.000-1.500 USD, nhưng vào những tháng Tết của người Angola (Lễ Giáng sinh), hàng hoá thường bán chạy hơn.
“Dù phải xa nhà, xa gia đình nhưng vì kinh doanh thuận lợi nên ở lại Luanda thêm thời gian nữa để buôn bán. Khi có đủ vốn, sẽ về Hà Nội kinh doanh tiếp”, chị Hương chia sẻ.
Trong câu chuyện với tôi, anh Nguyễn Toàn Thắng cho biết, São Paulo là cái nôi của người Việt tại Angola. Những đại gia người Việt tại Angola đều đã từng buôn bán kinh doanh ở nơi này. “Khi có vốn, họ mới bắt đầu đổ bộ đến các tỉnh, thành phố khác của Angola để tiếp tục kinh doanh và mở rộng sản xuất”, anh Thắng nói.
Kinh doanh không đụng hàng
Tại chợ São Paulo, ngoài buôn bán quần áo, có nhiều người còn nghĩ ra được những chiêu kinh doanh riêng. Họ nói vui với nhau là kiểu kinh doanh không đụng hàng. Với 17 năm ở Angola, chị Trương Thị Thanh Hoà, nhà ở phố Thái Hà, TP Hà Nội (hiện là ủy viên Hội người Việt Nam tại Angola) lại chuyên buôn bán kinh doanh về áo cưới, áo thời trang.
Tại đây, chị Hoà có hai cửa hàng bán áo cưới và một láp ảnh. Dắt tôi vào cửa hàng, chị Hoà cho biết lý do vì sao lại chỉ bán áo cưới tại khu phố sầm uất này. Hoá ra văn hoá cưới hỏi của người Angola khác với Việt Nam. Nếu như ở Việt Nam, theo thông lệ, các cặp uyên ương thường cưới hỏi đàng hoàng rồi mới về ở với nhau thì ở Angola, có thể ở với nhau đến đầu bạc răng long rồi mới tổ chức đám cưới.
Theo chị Hoà, chỉ khi họ thực sự có tiền, lúc đó họ mới đi mua áo cưới cho lễ thành hôn. “Đặc thù cưới hỏi của họ lạ thế nên mình phải đáp ứng nhu cầu. Cái hay của người Việt Nam ở Angola là người bản địa cần gì, mình đáp ứng được cái đó”, chị Hòa chia sẻ.
Chị Trương Thị Thanh Hoà bên cửa hàng váy cưới.
Giống chị Hòa, chị Lê Kim Oanh, nhà ở Quận 2, TP Hồ Chí Minh, có thâm niên hơn 13 năm ở Angola. Để không đụng hàng, chị chọn làm nhà phân phối chính các loại tấm vải dùng để cuốn quanh người (người Angola rất thích loại vải cuốn này của Việt Nam) tại chợ São Paulo.
Các lái buôn tỉnh lẻ tại Angola thường tập trung về đây mua, sau đó phân phối đi khắp nơi trong cả nước. Để đủ nguồn hàng cung cấp cho thị trường Angola, chị Hương phải nhập hàng từ TP Hồ Chí Minh.
Trung bình mỗi năm, chị nhập vào Angola khoảng 1.000 kiện hàng với giá khoảng 1.000-2.000 USD/kiện. Nghe chị kể, tôi hỏi liệu chị đã thành triệu phú đô la? Chị cười bảo, con phố São Paulo này đúng là sản sinh ra nhiều triệu phú đô la người Việt tại Angola. Những người thành danh ở Angola hiện nay ít hay nhiều, đều đã từng buôn bán kinh doanh tại chợ này. Về phía mình, chị Oanh nhận mình chỉ là người bán buôn nhỏ lẻ.
Trong căn phòng rộng rãi, từng tấm vải được xếp chất chồng lên nhau. Các thương lái da đen vào ra liên tục. Chị Oanh cho biết, ngoài một số ông chủ thực sự, người buôn bán tại chợ São Paulo chủ yếu đi bán thuê. Ngày xưa thuê ki-ốt dễ, còn bây giờ rất khó. “Chị buôn bán ở đây có sợ cảnh sát bắt không”- tôi hỏi.
Chị cười: “Họ chỉ bắt giữ những người không có giấy tờ hợp lệ hoặc làm việc không đúng công ty mà thôi. Hơn nữa, nhiều người vì buôn bán trốn thuế nên mỗi lần gặp cảnh sát là cắm đầu cắm cổ bỏ chạy”. “Những trường hợp này dù không nhiều nhưng chút gì đó ảnh hưởng đến hình ảnh người Việt tại Angola”, chị Oanh nói.
Điều mà chị Oanh lo nhất hiện nay không phải là chuyện cảnh sát hoạnh họe hay thiếu thị trường mà lo nhất là hàng hóa Trung Quốc đang ngày càng ồ ạt nhập vào Angola. Tại chợ São Paulo đã bắt đầu manh nha các cửa hàng của thương lái Trung Quốc.
“Người Việt thường xé nhỏ cửa hàng ra để cho thuê nhưng người Trung Quốc lại thuê hẳn từng cửa hàng lớn, ít nhất là ba ki-ốt một lúc nên cửa hàng họ nhìn ngon mắt hơn. Với lại, người Việt thường kinh doanh đơn lẻ, người Trung Quốc lại chung nhau cùng làm cửa hàng nên khả năng cạnh tranh tốt hơn”, chị Oanh cho biết.
Trong câu chuyện, tôi vu vơ hỏi rằng, ở Angola, ai là người Việt Nam giàu nhất, chị Oanh cười bảo, nói ai là người giàu nhất rất khó, vì một 9, một 10. Với các tiểu thương ở phố São Paulo, ai cũng biết đến ông Đoàn Văn Viện, Chủ tịch Công ty Salomas. Ông Viện được cho là người luôn hết mình giúp đỡ bà con tiểu thương tại chợ São Paulo.
“Ông Viện mở công ty và thành danh ở Luanda, đã trở lại giúp đỡ bà con người Việt. Nghe đâu ông ấy cũng là một trong những triệu phú người Việt tại Angola”, chị Oanh cho biết.
Chia tay với chị Oanh, tôi trở lại đường phố São Paulo nhộn nhịp. Trong vô số người da đen, thi thoảng lại vang lên tiếng nói của người Việt Nam. Dù quen hay không, hễ gặp là hỏi “người Việt Nam à?”. Sáng đó, ở São Paulo trời se lạnh nhưng với tôi, gặp được một người Việt ở nơi xa xôi này lòng ấm lại và thấy không hề lẻ loi.
Xem thêm : Angola, São Paulo, người Việt Nam, Luanda, Hà Nội, Trung Quốc, Hồ Chí Minh, Chợ Đồng Xuân, Thái Hà, bắt
Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014
"Cân đo" phong cách của 4 Hoa quần áo nam hậu trẻ và nổi nhất Việt Nam - Kenh14.vn
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét